• Vietnamese
  • English
Tổng bí thư nói về dự án bauxite: “Phải chờ hiệu quả thí điểm”

"Bây giờ đang tính toán trên sổ sách và dự báo, nên nói ngay là lỗ bao nhiêu, hay có lỗ hay không là chưa đủ cơ sở"...

Tổng bí thư nói về dự án bauxite: “Phải chờ hiệu quả thí điểm”

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Hùng.

Nhiều vấn đề còn có quan điểm trái chiều, trong đó có các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã được cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đặt ra tại buổi tiếp xúc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, sáng 14/5.

Phản ánh ý kiến của các nhà khoa học nói dự án bauxite Tây Nguyên mỗi tháng lỗ hàng chục triệu USD, nhưng Bộ Công Thương vẫn bảo dự án tiến triển tốt và có lãi, cử tri Nguyễn Trường Kỳ đề nghị Quốc hội cần tiến hành giám sát, cho kết luận lãi hay không để dành vốn đầu tư vào các dự án khác tốt hơn cho lợi ích quốc gia.

Cũng như  nhiều nơi khác, cử tri Hoàn Kiếm dành sự quan tâm cho việc lấy phiếu tín nhiệm sắp diễn ra tại kỳ họp Quốc hội thứ năm tới đây.

Ông Huỳnh Thống phản ánh nguyện vọng của cử tri là việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội sắp tới phải công bằng, khách quan, kết quả tín nhiệm phản ánh đúng sự thật của từng người, là thước đo mức độ hoàn thành trách nhiệm trước dân, trước Đảng. Kết quả tín nhiệm thể hiện được sự đồng tình chung của các tầng lớp nhân dân.

“Cử tri mong muốn kết quả lấy phiếu tín nhiệm cần được công khai để nhân dân biết. Không nên giữ bí mật, để cơ quan tổ chức tự sắp xếp lo liệu theo phương pháp tổ chức cán bộ. Mặt khác, người tín nhiệm thấp, trước hết nên đề nghị Quốc hội cho từ chức, miễn nhiệm. Đây cũng là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam”, ông Thống bày tỏ.

Quan tâm đến chủ quyền biển đảo, cử tri Phạm Văn Nguyên đề nghị để đảm bảo an ninh cho ngư dân, cần tăng lực lượng để hỗ trợ kịp thời để ngư dan yên tâm. Vừa rồi tàu ngư dân bị bắn cháy buồng lái, nếu không có hỗ trợ thì ngư dân rất khó khăn. “Phải ưu tiên để người dân an tâm sản xuất, giữ chủ quyền”, ông Thống nói.

Với cử tri Nguyễn San thì Quốc hội không nên cứu các doanh nghiệp bất động sản vì các doanh nghiệp này đã lãi quá nhiều. Bất động sản đã có giá không bình thường thì nên để nó về giá bình thường, không nên cứu mà để cứu các doanh nghiệp nhỏ, người chăn nuôi, ngư dân, đó là những người cần cứu, ông San góp ý.

Nhận xét các ý kiến của cử tri ngắn nhưng đề cập toàn những vấn đề quan trọng, Tổng bí thư đã trao đổi lại các vấn đề được đề cập tại buổi tiếp xúc.

Về dự án bauxite, ông cho biết Quốc hội đã tiến hành giám sát. "Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường đã nhiều lần giám sát dự án này. Hiện mới có hai nhà máy Tân Rai, Nhân Cơ thí điểm nhưng có chậm tiến độ. Phải chờ hiệu quả thí điểm làm xong đến đâu đã. Bây giờ đang tính toán trên sổ sách và dự báo, nên nói ngay là lỗ bao nhiêu, hay có lỗ hay không là chưa đủ cơ sở", Tổng bí thư trả lời.

Nhấn mạnh lấy phiếu tín nhiệm là vấn đề lớn, hệ trọng, Tổng bí thư cũng lưu ý đây là vấn đề nhạy cảm, phải hết sức thận trọng. "Không cẩn thận người tín nhiệm thì tín nhiệm thấp, người làm ăn không ra gì thì chạy chọt, trong thời buổi kinh tế thị trường này thì đạt phiếu cao. Chuyện này không đơn giản, phải có hướng dẫn, làm thận trọng".

"Trách nhiệm của đại biểu là công tâm, khách quan, có đầy đủ thông tin, phải lắng nghe dân để biết được ý kiến trong dân, ý kiến thật.  Vì không chỉ người dân trong nước mà cả nước ngoài, thậm chí kẻ địch cũng quan tâm đến việc này".

Với đề nghị quan tâm đến ngư dân, Tổng bí thư khẳng định Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề này, "phải làm sao vừa giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vừa giữ được ổn định, hòa bình để phát triển, không xảy ra phức tạp, xung đột".

Theo: vneconomy.vn

Xem thêm: thiết kế thi công phòng sạchthiết kế thi công panel eps,puphòng sạch di động - clean booththiết bị phòng sạchairshower - buồng thổi khípassbox - cửa đưa hàng phòng sạchbfu - blower filter unitffu - fan filter unittủ quần áo phòng sạch - clean lockerhepa box - hộp chưa lọc,